เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

ชลบุรี - ท่าเรือแหลมฉบัง จัดสัมมนา ถอดบทเรียน เหตุเพลิงไหม้บนเรือสินค้า


ท่าเรือแหลมฉบัง จัดสัมมนาถอดบทเรียน เหตุระเบิดและเกิดเพลิงไหม้บนเรือสินค้า KMTC   HONGKONG ท่าเทียบเรือ A2 ท่าเรือแหลมฉบัง ชี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ. ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ส่งผลให้การดำเนินการไม่เป็นระบบ


จากกรณีเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ตู้สินค้าบนเรือบรรทุกสินค้า KMTC  HONGKONG  ที่ท่าเทียบเรือ A2  ณ ท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อวันที่  25 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมา โดยนายไพรินทร์  ชูโชติถาวร  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตำแหน่งในขณะนั้น  ได้เดินทางมาที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อติดตามผลความคืบหน้าเหตุการณ์ฯ และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการหาสาเหตุรวมทั้งศึกษาถอดบทเรียนของเหตุการณ์ดังกล่าว

ล่าสุดระหว่างวันที่ 5-6 ส.ค.นี้  ท่าเรือแหลมฉบัง  ได้จัดสัมมนาถอดบทเรียน เหตุระเบิดบนเรือสินค้า KMTC  HONGKONG  ณ ท่าเรือแหลมฉบัง โดยมีตัวแทนจากเทศบาลนครแหลมฉบัง  ผู้ประกอบการท่าเรือต่างๆในท่าเรือแหลมฉบัง ผู้บริหารท่าเรือแหลมฉบัง โรงพยาบาลแหลมฉบัง โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณจังหวัดชลบุรี เข้าร่วม   ณ ห้องประชุมศูนย์สวัสดิการ ท่าเรือแหลมฉบัง
นายพูนสิทธิ์  อ่ำพันธุ์  ตัวแทนสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี   กล่าวว่า  จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ พบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ที่กำหนดบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์ไว้อย่างชัดเจน ดังนั้นจึงทำให้เหตุการณ์ดังกล่าว มีปัญหาและอุปสรรคและไม่เรียบร้อยเท่าที่ควร


โดยเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นที่บริเวณท่าเทียบเรือ A2  ในท่าเรือแหลมฉบัง แต่ทั้ง 2 หน่วยงานระงับเหตุการณ์ไม่ได้และปัญหาส่งผลกระทบสู่ประชาชนภายนอก  ดังนั้นท้องถิ่นในพื้นที่ คือ เทศบาลนครแหลมฉบัง  ซึ่งตาม พ.ร.บ. ปี พ.ศ. 2550 นั้น นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง จะต้องเป็นผู้อำนวยการในการสั่งกับหน่วยงานต่างๆได้ทันที  โดยหน่วยงานนั้นๆเป็นผู้สนับสนุนข้อมูลต่างๆ  แต่ถ้าเหตุการณ์รุนแรงเพิ่มขึ้นและต้องประสานหน่วยงานข้างเคียง  ซึ่งจะต้องยกระดับให้นายอำเภอศรีราชา เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ดังกล่าวทันที โดยมีหน่วยงานต่างๆให้การสนับสนุนเพื่อวางแผนแก้ไข หากเหตุการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น ก็ต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้ดำเนินการสั่งการต่อไป เพื่อให้การดำเนินงานแก้ไขได้เป็นระบบ    

นายพูนสิทธิ์   กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุการณ์เหตุเพลิงไหม้บนเรือสินค้า KMTC HONGKONG ในครั้งนี้ ไม่เป็นไปตามแผนงาน ทำให้การสั่งงาน เกิดความสับสนเพราะไม่มีศูนย์กลาง ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆขึ้น จะต้องยึดตามพระราชบัญญัติ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ที่มีกฎหมายรองรับอย่างถูกต้อง การดำเนินการแก้ไขสถานการณ์จะง่ายขึ้น และเป็นไปตามระบบ 

ด้านนายวีระชาติ  พุทธรักษา  ผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการ ท่าเรือแหลมฉบัง เผยว่า จากการจัดสัมมนาถอดบนเรียนดังกล่าว ทำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบถึงจุดบกพร่อง และปัญหาต่างๆในการปฏิบัติงาน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ที่ได้มาเปิดใจคุยกัน ซึ่งทางท่าเรือแหลมฉบังจะนำผลที่ได้จากการถอดบทเรียนในครั้งไปใช้จริงในการประชุมเชิงปฏิบัติการการฝึกซ้อมแผนรักษาความปลอดภัย ครั้งที่ 2 ประจำปี 2562 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13- 17 ส.ค.นี้

 โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ นี้ ท่าเรือแหลมฉบัง ได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกาในการส่งผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้ และได้มีการดำเนินการมาเป็นระยะเวลา 15 ปี โดยมี ผู้บริหาร พนักงานท่าเรือแหลมฉบัง พร้อมด้วย ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมการฝึกอบรม


หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 13:09:00. หมวดหมู่ , , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG