เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

อพวช. ชูนวัตกรรมด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ ในงานมหกรรมวิทย์ อิมแพค เมืองทองธานี


องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โชว์นิทรรศการ “ธรรมชาติบันดาลใจ” ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560 เพื่อชี้ให้เห็นความสำคัญของชีวิตกับธรรมชาติและการสร้างนวัตกรรมด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติผ่านรูปแบบต่างๆ

            งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 17 – 27 ส.ค.นี้ ที่ฮอลล์ 3 อิมแพค เมืองทองธานี องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ได้เข้าร่วมออกบูธ ภายใต้แนวคิด  “ธรรมชาติบันดาลใจ” โดยมีการนำเสนอนวัตกรรมจากแรงบันดาลใจจากธรรมชาติอย่างหลากหลาย โดยนายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ได้เปิดเผยว่า ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ อพวช. ได้จัดทำนิทรรศการที่นำเสนอนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาหลากหลายที่มนุษย์กำลังเผชิญอยู่ แต่การสร้างนวัตกรรมที่ไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบอาจนำไปสู่ปัญหาใหม่ๆ ไม่รู้จักจบสิ้น ดังนั้น การนำเสนอแนวคิดด้านนวัตกรรมด้วยแรงบันดาลใจจากธรรมชาติจึงเป็นแนวทางที่นำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนได้ เพราะ “ธรรมชาติ ฉลาดใช้ ฉลาดอยู่” ผ่านนวัตกรรมหลากหลายทั้ง “นวัตกรรมเรือที่ควบคุมระดับการลอยที่ผิวน้ำด้วยอากาศ” 


ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากการควบคุมระดับการลอยตัวในน้ำของสัตว์น้ำ เช่น ปลาที่ใช้ถุงลม หรือ หมึกกระดองที่ใช้แกนกลางลำตัวที่เรียกว่าลิ้นทะเล หรือ นวัตกรรมที่ใช้ชุดว่ายน้ำที่มีพื้นผิวเลียนผิวหนังของปลาฉลาม นวัตกรรมปีกเครื่องบินแบบปลายปีกตั้ง ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากปีกของนกที่ร่อนอยู่กลางอากาศได้เป็นเวลานานๆ เช่น เหยี่ยว ซึ่งวงปลายปีกจะโค้งงอนขึ้น หรือ นวัตกรรมปีกเครื่องบินหลากหลายแบบที่ได้แรงบันดาลใจจากการบินของนกชนิดต่างๆ เช่น เครื่องบินขับไล่ ซึ่งต้องเปลี่ยนทิศทางการบินได้อย่างรวดเร็ว มีปีกคล้ายนกกระจอก เครื่องบินโดยสารที่ต้องเดินทางระยะทางไกลจะมีปีกคล้ายนกอัลบาทรอส

รอง ผอ.อพวช.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีนวัตกรรมเลียนแบบแนวคิดระบบนิเวศซึ่งมีการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ ของเสียจากสิ่งมีชีวิตหนึ่งอาจถูกนำไปใช้เป็นแหล่งพลังงานของสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง และนวัตกรรมเครื่องตักความชื้นเลียนแบบสัปปะรดสีของนักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา ที่เป็นโครงงานชนะการประกวด 2016 Stockholm Junior Water Prize ประเทศสวีเดน เป็นต้น

            “นิทรรศการธรรมชาติบันดาลใจ เป็นการสังเกตุข้อได้เปรียบจากพืชและสัตว์ในธรรมชาติแล้วนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนได้ เพราะธรรมชาติ ฉลาดใช้ ฉลาดอยู่” นายสุวรงค์ กล่าว

นอกจากนี้ อพวช. ยังมี เกม กิจกรรมต่างๆ เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจ ให้น้องๆ ร่วมสนุก ลุ้นรับของที่ระลึก และถ่ายภาพร่วมกับชิ้นงานต่างๆ  โดยงานจัดจนถึงวันที่ 27 สิงหาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 9.00 - 19.00 น. ณ ฮอลล์ 3 อิมแพค เมืองทองธานี




Patsara Tantiatimongkol/ภาพข่าว
โจ ลำน้ำปิง/รายงาน

หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 16:53:00. หมวดหมู่ , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG