เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

รพ.พญาไท ศรีราชา จัดกิจกรรม Protect Your Health For Your Family "ปกป้องคนที่คุณรัก...ด้วยวัคซีนไข้เลือดออก"


     เมื่อ วันที่ 13 มิ.ย. เวลา 10.00 น. ที่ โรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา จ.ชลบุรี OPD ชั้น 1 ได้จัดกิจกรรม การเสวนาหัวข้อ  “ปกป้องคนที่คุณรัก ...ด้วยวัคซีนไข้เลือดออก”  โดย นพ.สุชาติ  เหตุทอง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรมสาสตร์ทั่วไป และคุณเอ๊ะ จิรากร สมพิทักษ์ ศิลปินรับเชิญ มาร่วมแชร์ประสบการณ์ เคยป่วยเป็นไข้เลือดออก เมื่อตอนอายุประมาณ 5 - 6 ขวบ 

นพ.สุชาติ  กล่าวว่า จากสถิติของผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก พบว่าในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสถิติผู้ป่วยจำนวนมากสุด ดังนั้น ประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ คือ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บูรไน เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา จึงได้มีมติร่วมกัน กำหนดให้วันที่ 15 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันไข้เลือดออกอาเซียน (ASEAN Dengue Day) เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนในประเทศตระหนักในการป้องกันโรค และร่วมกันแก้ปัญหา 
โดยในทุกๆปีประเทศไทยจะมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกและผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกสูงขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน จากสถิติปี 2559 พบว่ามีผู้ที่ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกสูงถึง 63,310 ราย และเสียชีวิตสูงถึง 61 ราย โดยโรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ มียุงเป็นพาหะนำโรค ซึ่งเชื้อไวรัสเดงกี่ที่ระบาดในไทยมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ คือ DENV-1, DENV-2, DENV-3, DENV-4 อาการของผู้ที่ติดเชื้อไข้เลือดออก จะมีอาการตั้งแต่ระยะเบาถึงหนัก การติดเชื้อครั้งแรกมักจะมีอาการรู้สึกมีไข้ ปวดเมื่อย คลื่นไส้ รู้สึกไม่สบาย ต่อมน้ำเหลืองบวม และมีผื่น แต่ถ้าติดเชื้อครั้งที่ 2 โดยเป็นเชื้อที่ต่างสายพันธุ์กับครั้งแรก ผู้ป่วยจะมีโอกาสเสียชีวิตสูงถึง 50% จากการเกิดภาวะแทรกซ้อน


ในปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรคไข้เลือดออกโดยตรง แต่เป็นที่น่ายินดีว่า ขณะนี้ได้มีการผลิตวัคซีนไข้เลือดออกได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก โดยวัคซีนนี้มีชื่อว่า "Dengvaxia (เดงกวาเชีย)" ผลิตโดยบริษัทจากประเทศฝรั่งเศส ผลลัพธ์จากการวิจัยต่อเนื่องยาวนานกว่า 30 ปี และจดทะเบียนให้จำหน่ายอย่างเป็นทางการที่ประเทศเม็กซิโก เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2558 ในประเทศไทยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนไข้เลือดออกแล้ว เมื่อเดือนกันยายน 2559 ที่ผ่านมา และปัจจุบันทางโรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา มีวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกไว้บริการให้แก่ประชาชนแล้ว


โจ ลำน้ำปิง/รายงาน

หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 16:14:00. หมวดหมู่ , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG