เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

ปตท.คลังก๊าซเขาบ่อยา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซ้อมแผนกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินประจำปี 2560


    เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2560 ที่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) คลังก๊าซเขาบ่อยา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้จัดให้มีการซ้อมแผนกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินประจำปี โดยจำลองเหตุการณ์ ดังนี้ 

นายบัณฑิต  เยาวขันธ์ ผู้จัดส่วนคลังก๊าซเขาบ่อยา บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าเมื่อเวลาประมาณ 11.07 น. ได้เกิดเหตุก๊าซ LPG รั่วไหลและฟุ้งกระจายบริเวณวาล์วของท่อรับจ่ายก๊าซฯ รวมทั้งเกิดการระเบิดติดไฟบริเวณท่อส่งก๊าซ LPG และ NGL ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งเข้าระงับเหตุฉุกเฉินโดยทันทีร่วมกับหน่วยงานราชการ เทศบาลนครแหลมฉบัง จนสามารภควบคุมการรั่วไหลของก๊าซฯ และระงับเหตุเพลิงไหม้ได้เรียบร้อยได้เวลา 12.18 น


จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาทเจ็บจำนวน 4 ราย ประกอบด้วย 1.นายธนวิทย์ เทวยุรัง พนักงานปฏิบัติการคลัง ปตท. ได้รับบาทเจ็บขาขวาหัก 2.นายคมกริช ชัชวาล พนักงานปฏิบัติการคลัง ปตท. มีอาการแน่นหน้าอกจากการถูกแรงอัด 3.นายทิวนาถ มาตราพิทักษ์ พนักงานปฏิบัติการคลัง ปตท. หมดสติจากการถูกแรงอัดและ 4.นายกิตติพงษ์ บัวพัน พนักงานช่วยปฏิบัติการคลัง บริษัท บิซิเนส เซอร์วิสเซส อัลไลแอนซ์ จำกัด หมดสติจากการถูกแรงอัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งเข้าปฐมพยาบาลเบื้องต้น และนำตัวผู้บาทเจ็บส่งโรงพยาบาลวิภารามเพื่อรับการรักษาต่อไป พร้อมทั้งได้แจ้งให้ญาติผู้บาดเจ็บทราบแล้ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าวฯ ส่งผลให้อุปกรณ์รับจ่ายก๊าซ LPG และ NGL ได้รับความเสียหาย ไม่สามารถรับจ่ายผลิตภัณฑ์ทางท่อได้ ส่วนการรับจ่ายก๊าซ LPG ทางเรือยังสามารถดำเนินการได้ตามปรกติ ทั้งนี้ คลังฯ ได้แจ้งหน่วยงานเกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการซ่อมแซมท่อรับจ่ายผลิตภัณฑ์ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด พร้อมประสานกับหน่วยงานจัดหา เพื่อจัดทำแผนรองรับความต้องการ LPG และ NGV เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับลูกค้า ส่วนสาเหตุและมูลค่าความเสียหายของเหตุการณ์ในครั้งนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยหน่วยงานวิศวกรรมของ ปตท. และบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ยังไม่สามารถสรุปรายละเอียดได้ในเวลานี้

นายวิชิตพงศ์ ชื่นวรทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายคลังปิโตรเลียมภาคตะวันออก สายงานปฏิบัติการคลังปิโตรเลียม ยืนยันว่า ด้วยนโยบายด้านความปลอดภัยที่ ปตท. ยึดถือปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง และมีการปฏิบัติการซ้อมแผนฉุกเฉินอย่างสม่ำเสมอทุกปี จึงทำให้ ปตท. สามารถแก้ไขปัญหา และควบคุมสถานการณ์ เป็นที่เรียบร้อยภายในเวลาอันรวดเร็วและมั่นใจว่าอุบัติเหตุในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบกับชุมชนข้างเคียงและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากคลังปิโตรเลียมของ ปตท. ทุกแห่ง มีการดำเนินการด้านความปลอดภัยระดับมาตรฐานสากล พร้อมยืนยันหากมีผลกระทบต่อชุมชน ปตท. จะให้ความช่วยเหลือในทันที



โจ ลำน้ำปิง/รายงาน

หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 15:15:00. หมวดหมู่ , , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG