เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

ชมรมชาวใต้อำเภอศรีราชา ร่วมสืบสานประเพณี จัดงานงานประเพณี "บุญสารทเดือนสิบ" @วัดบ้านนา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี (ประมวลภาพ)


  เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 25 กันยายน 2559 ที่ บริเวณภายในวัดบ้านนา นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญเดือนสิบ ที่สมาคมชาวใต้จ.ชลบุรีร่วมกับชมรมชาวใต้อ.ศรีราชาจัดขึ้น โดยมี นาย วรญาณ บุญณราช นายอำเภอศรีราชา พร้อมด้วย นายกฯจินดา. ถนอมรอด นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนชาวใต้ที่เข้ามาทำงานในเขตอำเภอศรีราชา และใกล้เคียงจำนวนหลายพันคนเข้าร่วมในงานประเพณีดังกล่าว 


  สำหรับงานประเพณีสารทบุญเดือนสิบนี้ จัดขึ้นเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีผู้ล่วงลับไปแล้วจากความเชื่อในขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดมานานที่ว่าบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วยังต้องใช้เวรกรรมอยู่ในยมโลก และจะกลับมาเยี่ยมญาติหรือครอบครัวของตนในช่วงแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ถึงแรม 15 ค่ำ ซึ่งทำให้เกิดการทำบุญทำทาน อุทิศให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยในวันงานถือเป็นเสมือนวันรวมญาติ โดยร่วมกันจัดสำรับอาหารที่เรียกว่า “ หมรับ “ ซึ่งสำรับอาหารที่จัดไว้จะแบ่งเป็น 2 ชุด ชุดหนึ่งเตรียมไว้เพื่อบำเพ็ญกุศลแก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ส่วนอีกชุดเตรียมไว้สำหรับผู้เสียชีวิตที่ไม่มีญาติหรือไม่มีใครทำบุญไปให้โดยจะตั้งขบวนก่อนทางเข้าวัดเรียกว่า “ ตั้งเปรต “ หลังจากทำการบำเพ็ญกุศลเรียบร้อย ผู้ที่เข้าพิธีก็จะแย่งอาหารที่เหลือจากการบำเพ็ญกุศล โดยมีความเชื่อที่ว่าของที่เหลือจากการเซ่นไหว้เปรตนี้ เป็นอาหารศักดิ์สิทธิ์ กินแล้วจะได้กุศลแรงและเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว 
โดยมีการยึดถือกันมาแต่ครั้งโบราณและเรียกพิธีนี้ว่า “ ชิงเปรต “ หรือ การแย่งอาหารจากเปรต 
นอกจากการทำบุญแล้ว ภายในงานยังจัดให้มีพิธีมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ รวมทั้งการแสดงการละเล่นต่างๆของภาคใต้มาแสดงให้ผู้ร่วมงานได้ชมกัน อาทิ การแสดงมโนราห์ และหนังตลุง เป็นต้น






































































โจ ลำน้ำปิง /รายงาน
หนังสือพิมพ์รวมพลัง ศูนย์ข่าวชลบุรี
บุญสารทเดือนสิบ,ชมรมชาวใต้ศรีราชา,คนใต้ศรีราชา,งานชาวใต้ศรีราชา,

หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 01:13:00. หมวดหมู่ , , , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG