เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

ช้างป่าตกเหวนรกตาย เพิ่มเป็น 11 เชือก @อุทยานเขาใหญ่ - ปราจีนบุรี


 เมื่อวันที่ 8  ตุลาคม  2562 เวลา 10.00  น. ที่บริเวณด่านทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ด่านเนินหอม)  อำเภอเมืองปราจีนบุรี  จังหวัดปราจีนบุรี   นายณัฐพงศ์   ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก พร้อมด้วยนายพิบูลย์  หัตถกิจโกศล  ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  นายวิทยา  หงส์เวียงจันทร์  ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี  นายวิชัย  พรลีแสงสุวรรณ์  ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ  นายครรชิต                   ศรีนพวรรณ  หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  นายอัศวิน  โรมประเสริฐ  นายกสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (ประเทศไทย) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวการเสียชีวิตของโขลงช้างป่า


กรณีเช้ามืดวันที่  5 ต.ค. 62 ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประจำจุดบริการน้ำตกเหวนรก ได้ยินเสียงโขลงช้างร้องดังสนั่นที่บริเวณน้ำตกเหวนรก   จึงได้นำกำลังเดินทางไปสำรวจที่บริเวณดังกล่าว พบช้าง 2  เชือก  ยืนอยู่ตรงหน้าผาฝั่งตรงข้ามจุดชมวิว ส่วนที่บริเวณธารน้ำตกเหวนรกพบซากลูกช้างจมน้ำเสียชีวิต  จำนวน 1 ตัว ต่อมาทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงได้ออกเดินสำรวจจากศาลาแปดเหลี่ยมขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1 กม. ซึ่งเป็นบริเวณชั้นสองของน้ำตกเหวนรก พบช้างจำนวน  5  เชือก นอนเสียชีวิตอยู่ในลำธาร  รวมช้างที่เสียชีวิตในน้ำตกเหวนรก  จำนวน 6  เชือก  นั้น

และจากการสำรวจพื้นที่เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2562 ท้องฟ้าปิด ทำให้พบเห็นช้างที่เสียชีวิตแค่  6 เชือก ต่อมาเมื่อวันที่  7  ตุลาคม  2562 ท้องฟ้าเปิดทางสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (ประเทศไทย) จึงได้ใช้โดรนขึ้นบินสำรวจตั้งแต่ชั้น 2 ถึง ชั้น 5 ของน้ำตกเหวนรก ซึ่งเป็นระยะทาง  4  กิโลเมตร  พบซากช้างอยู่ที่บริเวณชั้นที่  2จำนวน  2  เชือก  ชั้นที่3จำนวน 5 เชือก  ชั้นที่ 4 จำนวน 1 เชือก  ชั้นที่ 5 จำนวน 3 เชือก  รวมทั้งหมด 11  เชือกที่เสียชีวิตในครั้งนี้   ส่วนช้างที่เหลือ 2 เชือกนั้น  ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ยืนยันว่ายังมีชีวิตอยู่ เนื่องจากเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาช้างทั้ง  2  ได้เข้ามาหาอาหารกินบริเวณร้านอาหารบนที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีชาวบ้านได้พบเห็นช้าง 2 เชือกและได้ถ่ายรูปเก็บไว้นำมาเปรียบเทียบกันกับที่ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯมีเพื่อยืนยันว่าเป็นช้างตัวเดียวกัน และก็ได้รับการยืนยันจากสัตวแพทย์ประจำอุทยานฯว่าเป็นช้าง2เชือกที่รอดชีวิตอย่างแน่นอน

สำหรับแนวทางการกอบกู้ซากช้างนั้น จากการประชุมซากช้างที่อยู่จุดชั้นที่ 5 สามารถเดินเท้าเข้าไปได้ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร จึงจะเร่งรีบดำเนินการเข้าไปก่อน โดยไม่รอให้ซากช้างไหลมาตามน้ำที่ปากคลองต้นไทร พร้อมกันนี้จะใช้ปูนขาวโรยเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อ ไม่ให้น้ำเน่าเสีย โดยใช้โดรนโรย และจะใช้เรือสปีดโบ๊ทนำเจ้าหน้าที่วิ่งจากฝั่งเข้าไปกู้ซากช้างต่อไป 









ข่าว อลงกรณ์ คุณกิตติมานนท์ 087-8789225ปราจีนบุรี

หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 19:19:00. หมวดหมู่ , , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG