เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

ปราจีนบุรี - ผู้ว่าราชการจังหวัด ประชุมแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสีย ในแม่น้ำปราจีนบุรี


เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2562 เวลา 14.00 น ที่ห้องประชุม 401 สระมรกตชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีเป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในแม่น้ำปราจีนบุรี โดยมีประมงจังหวัดปราจีนบุรี ทรัพยากรธรรมชาติจังหวัดปราจีนบุรี ชลประทานอุตสาหกรรมจังหวัด ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมและประชาชนผู้เลี้ยงปลาในกระชังที่ได้รับความเสียหายจากน้ำเน่าเสียส่งผลให้ปลาในกระชังตายกว่า 50 ราย สถานการณ์น้ำเน่าเสียใน คลองพระปรง ซึ่งไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี ได้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน พ. ศ. 2562 

หลังจากที่ก่อนหน้านั้นได้เกิดน้ำท่วม ใน หลายพื้นที่ของจังหวัดปราจีนบุรี โดยเฉพาะชุมชนตลาดเก่ากบินทร์บุรีเริ่มพบเห็นปลาลอยหัวและเริ่มตายในเวลาต่อมา นายอำเภอกบินทร์บุรีพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปยังที่เกิด เหตุพบปลาลอยหัวบริเวณพื้นที่ต่างๆ ตรวจวัดวิเคราะห์คุณภาพน้ำมีค่าเฉลี่ย อยู่ระหว่าง 0.22 ถึง 0.33 มิลลิกรัมต่อลิตร

ต่อมาในวันที่ 3 ตุลาคมพ. ศ. 2562 พบ ปลาที่เลี้ยงในกระชังในพื้นที่ ตำบลหาดสะแก ตำบลบ้านทาม ตำบล ย่าลี อำเภอศรีมหาโพธิ และบางพื้นที่ของอำเภอเมือง เริ่มตาย สภาพสีน้ำค่อนข้างมีสีดำ มีกลิ่นเหม็นเล็กน้อย ค่าออกซิเจนที่ละลายน้ำ อยู่ระหว่าง 0.81 ถึง 2 มิลลิกรัมต่อลิตร อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานประมงได้ลงพื้นที่หารือกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังก่อนหน้านี้ที่หมู่ 2 ตำบลบางบริบูรณ์อำเภอเมืองจังหวัดปราจีนบุรีซึ่งผู้แทนเกษตรกรได้เสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อดูแลเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

มติจากการประชุมในครั้งนี้ให้แต่ตั้งคณะทำงานไปร่วมหารือกับผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อการช่วยเหลือเยียวยาตามข้อเท็จจริงที่ได้รับความเสียหายไม่เกินรายละ 25,200 บาทต่อราย สำหรับปัญหาน้ำเน่าเสียที่เกิดขึ้น ในขณะนี้ทาง ชลประทาน ได้บรรเทาความเดือดร้อน โดยการเปิดประตูน้ำบางพลวง ให้น้ำจากทุ่งบางพลวงไหลลงสู่แม่น้ำปราจีน เพื่อลดความเน่าเสียของน้ำในแม่น้ำปราจีน
ข่าว อลงกรณ์ คุณกิตติมานนท์ 087-8789225ปราจีนบุรี







อลงกรณ์ คุณกิตติมานนท์ /รายงาน

หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 19:25:00. หมวดหมู่ , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG