เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

“โบว์ เบญจศิริ” ร่วมเสวนามะเร็งนรีเวช ฉลอง 22 ปี รพ.พญาไท ศรีราชา จ.ชลบุรี


 โบว์-เบญจศิริ วัฒนา ดารานักแสดงชื่อดัง ล่าสุดในละคร “เพลิงบุญ” ทางช่อง 3 รับบท “ญาดา” เลขาสุดแซ่บของ “เทิดพันธุ์” มาร่วมเสวนา เรื่อง เช็คมะเร็งนรีเวช รู้ก่อน ป้องกันได้ ลดการสูญเสียในผู้หญิง ในโอกาสครบรอบ 22 ปีโรงพยาบาลพญาไทศรีราชา

 วันนี้ ( 3 ก.ย.)ในโอกาสครบรอบ 22 ปี โรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา ได้จัดให้มีการเสวนาในหัวข้อเรื่อง เช็คมะเร็งนรีเวช รู้ก่อน ป้องกันได้ ลดการสูญเสียในผู้หญิง โดย แพทย์หญิงกรพินธุ์ รัตนสัจธรรม สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งนรีเวช และผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช พร้อมด้วยดารานักแสดงสาว โบว์-เบญจศิริ วัฒนา ที่มีผลงานล่าสุดในละครเรื่อง “เพลิงบุญ” ทางช่อง 3 โดยรับบทเป็น “ญาดา” เลขาสุดแซ่บของ “เทิดพันธุ์” ที่รับบทโดยหลุยส์ สก๊อต มาร่วมเสวนาด้วย โดยมีผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังการเสวนากันเป็นจำนวนมาก


 โรคมะเร็งปากมดลูกพบมากเป็นอันดับ 2 ในสตรีไทยและทั่วโลก ซึ่งในประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตประมาณ 4,500 รายต่อปี และพบผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 8,000 คนต่อปี สาเหตุโรคมะเร็งปากมดลูกส่วนใหญ่เกิดจากความอาย จึงไม่กล้าเข้ารับการตรวจคัดกรอง ซึ่งความจริงแล้วหากตรวจพบในระยะแรกสามารถรักษาได้ทันที แต่ทางที่ดีที่สุดคือ การเข้ารับการตรวจคัดกรองเพื่อป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูก เมื่อมีเพศสัมพันธ์ แล้ว หรือเมื่ออายุ 30 ปีขึ้นไป วิธีการคัดกรองของกระทรวงสาธารณสุข มี 2 วิธีคือ

1) Pap smear  เป็นวิธีที่ใช้กันมากที่สุด เพราะใช้เวลา  2 - 5 นาที และรู้ผลภายใน 2 – 4 สัปดาห์ 
2) VIA เป็นวิธีที่ง่าย ค่าใช้จ่ายต่ำ รู้ผลทันที และกำลังเป็นที่นิยมโดยการใช้น้ำส้มสายชูชนิดเจือจางป้ายที่บริเวณปากมดลูก ทิ้งไว้ 1นาที น้ำส้มสายชูจะไปทำปฏิกิริยากับเนื้อเยื่อที่ผิดปกติของปากมดลูกให้เห็นเป็นฝ้าขาว ซึ่งสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าและรักษาได้ทันทีด้วยการจี้เย็น


สุรศักดิ์ Yes /ภาพข่าว
โจ ลำน้ำปิง/รายงาน

หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 21:58:00. หมวดหมู่ , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG