เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

ทำหมันลิง เทศบาลแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เพื่อลดจำนวนประชากร สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน


เทศบาลนครแหลมฉบัง ประสานกรมอุทยานฯ และภาคเอกชน จัดทำหมันลิง หลังเพิ่มประชากรเป็นจำนวนมากขึ้น ลงมาก่อกวนสร้างความเดือดร้อนต่อชาวบ้านในพื้นที่แหลมฉบัง

    นายธานี เกียรติพิพัฒนกุล รองนายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นประธานเปิดโครงการแก้ไขปัญหาเหตุเดือดร้อนรำคาญจากลิงแบบบูรณาการและยั่งยืนในเขตเทศบาลนครแหลมฉบัง เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากพฤติกรรมของลิง เช่น ขโมยหรือทำลายข้าวของ กีดขวางการจราจร รวมถึงการทำร้ายผู้อยู่อาศัย ที่สำคัญมีอัตราการขยายพันธุ์ของประชากรลิงเพิ่มขึ้นในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงต้องลดจำนวนลิงให้น้อยลง เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

นายธานี กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ ทางสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครแหลมฉบัง ร่วมกับ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ,เขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จัดทำโครงการทำหมันลิงในครั้งนี้ จำนวน 200 ตัว โดยการทำหมันในครั้งนี้ นำกรงไปตั้งไว้ตามแหล่งต่างๆที่ชาวบ้านแจ้งไว้ จากนั้นเมื่อจับลิงมาได้ก็ต้องมาคัดแยก เฉพาะเลือกเฉพาะลิงตัวผู้ที่อยู่ในวัยผสมพันธุ์ ส่วนตัวเมียและลิงตัวเล็กจะไม่ทำ และเมื่อทำหมันเสร็จก็จะไปปล่อยในจุดที่จับมา เพราะหากไม่ปล่อยต่างถิ่น อาจถูกทำร้ายจนตายได้ โดยทำครั้งนี้ทั้งสิ้น 200 ตัว

นายพรภิรมย์ เสือแดง หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมป้องกันควบคุมAโรค เทศบาลนครแหลมฉบัง กล่าวว่า ปัจจุบันลิงในพื้นที่เทศบาลนครแหลมฉบัง มีทั้งสิ้นประมาณ 2-3,000 ตัว ซึ่งส่วนใหญ่ อยู่บริเวณ บ้านเขาน้ำซับ ,บ้านแหลมฉบัง และบ้านอ่าวอุดม โดยการดำเนินการในแต่ละครั้งต้องประสานภาคเอกชนให้การสนับสนุนงบประมาณในแต่ละครั้ง เนื่องจากเทศบาลฯไม่มีงบ ซึ่งค่าใช้จ่ายในการทำหมันลิงแต่ละครั้ง ตัวละ 2,000 บาท หลังทำหมันเสร็จ จะมีการทำสัญลักษณ์ โดยการสักสีดำบนใบหน้า เช่น หน้าผาก,แก้มซ้าย,แก้มขวา หรือใต้คาง เพื่อให้รู้ว่าลิงตัวดังกล่าวได้ทำหมันเรียบร้อยแล้ว และอยู่บริเวณพื้นที่ไหน











เด่น ลำปาง/ภาพข่าว
โจ ลำน้ำปิง/รายงาน

หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 17:09:00. หมวดหมู่ , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG