เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

กระทรวงวิทย์ฯ ชวนคนไทยชมนิทรรศการสูงวัย ใกล้ตัว จำลอง “ความแก่” เพื่อให้คุณเข้าถึงความลำบากของผู้สูงอายุ


     เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2560  ที่ ฮอลล์ 2-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี   กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดแสดง “นิทรรศการสูงวัย ใกล้ตัว” (Aging Society) ขึ้น ภายในงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2560” ตั้งแต่วันที่ 17-27 สิงหาคม 2560 ณ ฮอลล์ 2-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งมีฐานการเรียนรู้  การเป็นผู้สูงอายุในสนามจำลองผู้สูงวัย ชมสุดยอดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์เพื่อผู้สูงวัยที่ชนะการประกวด Enjoy Science Young Makers Contest พร้อมร่วมทำกิจกรรม Hands on ในมุม DIY Space สนุกกับการประดิษฐ์กระปุกออมสินรีไซเคิล, ลูกบอลบริหารมืออย่างง่ายด้วยตัวเอง และการถ่ายภาพอีก 60 ปีหน้าตาคุณจะเป็นอย่างไร? แล้วนิทรรศการนี้จะทำให้เรารู้จักและเข้าใจผู้สูงวัยมากขึ้น พร้อมเตรียมตัวเป็นผู้สูงวัยที่มีคุณภาพทั้งกายและใจของสังคมต่อไปในอนาคต

ดร.อรรชกา  สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่าองค์การสหประชาชาติได้ประเมินว่าในปี พ.ศ. 2593 ทั่วโลกจะก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์  ซึ่งปัจจุบันก็ได้ก้าวสู่ความท้าทายใหม่คือ การเตรียมตัวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยภาวะสุขภาพของประชากรไทยที่ดีขึ้นทำให้มีอายุยืนยาวมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันอัตราการเกิดกลับลดต่ำลง จากสถานการณ์การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้สูงอายุในประเทศไทยและทั่วโลก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเตรียมความพร้อมด้วยการสร้างความเข้าใจและจัดการปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต 

ดังนั้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในผู้สูงอายุ รวมทั้งนำเสนอสาระความรู้ของผู้สูงวัยที่ทุกคนต้องพบเจอในอนาคตเป็นการเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้สูงวัยที่มีคุณภาพทั้งกายและจิตใจของสังคมต่อไป กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจึงจัดแสดง “นิทรรศการสูงวัย ใกล้ตัว” (Aging Society) ขึ้น ภายในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ 2560 ระหว่างวันที่ 17-27 สิงหาคม 2560 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนิทรรศการหลักที่มีผู้สนใจเข้าชมและทำกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก

ดร.อรรชกา กล่าวทิ้งท้ายว่า “นิทรรศการสูงวัยใกล้ตัวนี้ จะเป็นกุญแจที่จะทำให้เด็กๆ และวัยรุ่นได้เข้าใจผู้สูงวัย ที่อยู่ภายในบ้านของตน ว่าทำไมพวกเค้าถึงเดินได้ช้า ทานข้าวไม่อร่อย ไปไหนมาไหนต้องใช้ไม้เท้า แถมเวลาพูดอะไรก็ไม่ค่อยจะได้ยินและผู้ชมวัยผู้ใหญ่จะได้เตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี”

Patsara Tantiatimongkol /ภาพข่าว
โจ ลำน้ำปิง/รายงาน

หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 16:49:00. หมวดหมู่ , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG