เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

ชมรมชาวใต้ศรีราชา เตรียมจัดงานบุญประเพณี "สารทเดือนสิบ"ประจำปี 2559 สุดยิ่งใหญ่


    เมื่อเวลา 10.00 น. (11 ก.ย. 59) ที่ห้องบาหลีภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อำเภอศรีราชา นายสุริยา  แสงพงค์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ในฐานะประธานชมรมชาวใต้ศรีราชา และเป็นประธานจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบประจำปี2559และคณะกรรมการชมรมชาวใต้ศรีราชา ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ หรือ งานชิงเปรต ซึ่งเป็นงานประเพณีที่พี่น้องชาวใต้ถือกันว่า เป็นงานประเพณีหรืองานบุญที่มีรูปแบบการจัดกิจกรรมที่เป็นศูนย์รวมหรือศูนย์กลาง ของการร่วมกันทำบุญ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว อันเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณหรือบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของสังคมไทย


  ดังนั้นจึงได้มีการจัดงานบุญดังกล่าวขึ้น เพื่อร่วมสืบสวนและอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำถิ่นให้คงไว้ในสังคมไทย เพื่อให้พี่น้องชาวใต้และครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอศรีราชาและอำเภอใกล้เคียงในจังหวัดชลบุรีรวมถึงพี่น้องชาวใต้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดใกล้เคียง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมงานบุญสารทเดือนสิบและเผยแพร่ประเพณีพื้นบ้านของชาวใต้ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป


 โดยรูปแบบของการจัดงานประกอบด้วยพิธีทางศาสนา การกราบไหว้บรรพบุรุษและร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับไปแล้ว มอบทุนการศึกษาให้นักเรียนที่ขาดแคลนโรงเรียนวัดบ้านนา ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้รำมโนราห์ ขบวนแห่หมรับ พิธีชิงเปรต และร่วมรับประทานอาหารพื้นบ้านของภาคใต้อาทิแกงเหลือง คั่วกลิ้ง แกงไตปลา ไก่ต้มขมิ้น เป็นการสืบสานและอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมภาคใต้ ทั้งด้านการแสดงและอาหารพื้นบ้าน ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นต่อไป


  โดยทางชมรมชาวใต้ศรีราชา โดยนายสุริยา  แสงพงค์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ประธานชมรมชาวใต้ศรีราชา ประธานจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบประจำปี 2559 ได้กำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2559 ที่วัดบ้านนาเก่า อำเภอบางละมุง โดยมี ฯพณฯสนธยา  คุณปลื้ม  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบในครั้งนี้



หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 19:49:00. หมวดหมู่ , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG