เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

ร้อยเอ็ด - พิธีสู่ขวัญข้าว"บุญคูณลาน" ที่อำเภอโพธิ์ชัย


       วันที่ 13 กุมภาพัน 2563 เวลา 17.00 น.ณ.สนามหน้าที่ว่าการอำเภอโพธิ์ชัย  จังหวัดร้อยเอ็ด อำเภอโพธิ์ชัย  ร่วมกับ ส่วนราชการ  รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และพี่น้องชาวอำเภอโพธิ์ชัย ประกอบพิธีกรรมในการเรียกขวัญข้าวหลังจากการเก็บเกี่ยวเพื่อเป็นการขอขมาและขอบคุณแม่โพสพหรือเทพีแห่งข้าว   ซึ้งเป็นหนึ่งในกิจกรรมงานประเพณีบุญข้าวจี่ของดีเมืองโพธิ์ชัย  ประจำปี 2563

       เป็นพิธีที่เชื่อกันว่าจะทำให้ข้าวไม้หายและหมดไปจากยุ้งฉางเร็วอีกด้วย  ถือเป็นการเรียกขวัญข้าวที่ตกหล่นในทุ่งนาในขณะเก็บเกี่ยวและนวดข้าวที่ลาน  ในการทำพิธีจะจัดเตรียมพานบายศรี 1 ชุด ไก่ต้ม 1 คู่ เหล้า 2 ไห ข้าวตอกดอกไม้ 2 ชุด ข้าวเหนียว 1 กระติบ หมาก พลู เมี่ยง บุหรี่ 1 ชุด ให้ผู้เชี่ยวชาญทางพิธีกรรม(จารย์ครู) ของหมู่บ้านมาทำพิธีให้

         จารย์ครูทองหลาง  ชูศรีพัฒนื อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 9 ม.9 ต.ขามเปี้ย อ.โพธิ์ชัย  หมอขวัญผู้ประกอบพิธีบายศรีสูตรขวัญใหแก่ข้าวและทําพิธี เรียกขวัญข้าว(คลิป  ว่าคำสูตรขวัญ) กล่าวว่าเป็นการสานความสัมพันธ์ของคนในชุมชนถึงการเตรียมงานเพื่อแสดงการขอบคุณแสดงความกตัญญูต่อแม่พระโพสพที่ดูแลรักษาต้นข้าวมาจนถึงเก็บเกี่ยวให้ผลผลิตอุดมสมบูรณ์






สุเทพ  ลอยแก้ว ศูนย์ข่าวร้อยเอ็ด/รายงาน

หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 22:49:00. หมวดหมู่ , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG