เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

รพ. สมเด็จฯ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ให้ความรู้อาสากู้ภัยปฐมพยาบาลผู้ป่วยเบื้องต้นเน้นสโตก


 โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา ให้ความรู้เพิ่มเติมกับอาสากู้ภัยในการประเมินสถานการณ์ ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยเหลือโรคหลอดเลือดสมอง เพื่อให้ผู้ป่วยมีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นก่อนถึงมือแพทย์

    เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2560 นางสาวรัชนี แจ้งกระจ่าง หัวหน้าหน่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา และเจ้าหน้าที่อาสาหน่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ได้จัดอบรมการอบรมให้ความรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การประเมินสถานการณ์ผู้ป่วย การดูแลผู้ป่วยเบื้องต้นในโรคหลอดเลือดสมอง ให้กับเจ้าหน้าที่อาสาหน่วยกู้ภัยสว่างประทีปธรรมสถานศรีราชา จำนวนกว่า 200 คน นำโดย นายมาโนช อุ่นตระกูลทอง ประธานหน่วยกู้ภัยสว่างประทีปธรรมสถานศรีราชา  ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ป่วย ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยจะเป็นผู้ที่เข้าไปทำการช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บอย่างทันท่วงทีก่อนจะถึงมือแพทย์ โดยมีการฝึกประเมินสถานการณ์ ประเมินอาการ ปฐมพยาบาลบาดแผล ณ จุดเกิดเหตุ การกู้ชีพ และการทำ CPR


    นางสาวรัชนี แจ้งกระจ่าง เปิดเผยว่า โครงการนี้มาจากเจ้าหน้าที่พยาบาลจิตอาสาของโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา เพื่อเสริมทักษะให้ความรู้ทั้งอาสาใหม่และเก่า เนื่องจากโรคที่อยู่ในสภาวะฉุกเฉินมีมากขึ้น เช่นดรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งโรคกลุ่มนี้มีระยะปลอดภัยอยู่ในระหว่าง 4-8 ชั่วโมง ถ้าพ้นจากนี้ผู้ป่วยจะอยู่ในภาวะอันตรายถึงขั้นเป็นอัมพาตและเสียชีวิตได้ ซึ่งถ้าอาสากู้ภัยที่จะเข้าไปยังจุดเกิดเหตุได้ก่อน สามารถประเมินสถานการณ์ ประเมินโรคได้ ก็จะทำให้ผู้ป่วยมีความปลอดภัย มีโอกาสรอดมากขึ้น และจะเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาก่อนถึงมือแพทย์ได้อีกด้วย




โจ ลำน้ำปิง/รายงาน
ป๊อป บูรพานิวส์/ภาพข่าว

หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 12:19:00. หมวดหมู่ , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG