เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

ชมรมชาวใต้ศรีราชาจัดงานบุญประเพณี “สารทเดือนสิบ” ประจำปี 2560 อย่างยิ่งใหญ่ @วัดบ้านนา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี


    เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2560   ที่ วัดบ้านนาเก่า อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี โดยมี นายนิติ วิวัฒน์วานิช นายอำเภอศรีราชาและภรรยา พร้อมด้วย นายบุญเลิศ น้อมศิลป์ อดีตนายก และนางจินดา ถนอมรอด นายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง 


นายสมพร ศิรินุพงษ์ ที่ปรึกษาชมรมชาวใต้ศรีราชา เป็นประธานจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ ประจำปี 2560 พร้อมด้วย  คุณสติล คุณปลื้ม ปรานกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดชลบุรี นางสาวอัมพร บำรุงผล ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ้านนา(ฟินวิทยาคม) และคณะกรรมการชมรมชาวใต้ศรีราชา ประธานชมรมชาวใต้พัทยา ประธานกลุ่มบินหลาดง ประธานกลุ่มสะตอพลัดถิ่นชลบุรี ได้ร่วมกันจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ หรืองานชิงเปรต ในครั้งนี้ งานประเพณี “สารทเดือนสิบ” ที่พี่น้องชาวใต้ถือกันว่า เป็นงานประเพณี หรืองานบุญที่มีรูปแบบการจัดกิจกรรมที่เป็นศูนย์รวม หรือศูนย์กลางของการร่วมกันทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว อันเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ หรือบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของสังคมไทย

ดังนั้น จึงได้มีการจัดงานบุญดังกล่าวขึ้นเพื่อร่วมสืบสวนและอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำถิ่นให้คงไว้ในสังคมไทย เพื่อให้พี่น้องชาวใต้ และครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอศรีราชา และอำเภอใกล้เคียงในจังหวัดชลบุรี รวมถึงพี่น้องชาวใต้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดใกล้เคียง ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมงานบุญสารทเดือนสิบ และเผยแพร่ประเพณีพื้นบ้านของชาวใต้ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปโดยรูปแบบของการจัดงานประกอบด้วย พิธีทางศาสนา การกราบไหว้บรรพบุรุษ และร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับไปแล้ว มอบทุนการศึกษาให้นักเรียนที่ขาดแคลน โรงเรียนวัดบ้านนา ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้รำมโนราห์ ขบวนแห่หมรับ พิธีชิงเปรต และร่วมรับประทานอาหารพื้นบ้านของภาคใต้ เช่น แกงเหลือง คั่วกลิ้ง แกงไตปลา ไก่ต้มขมิ้น เป็นการสืบสานและอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมภาคใต้ ทั้งด้านการแสดง และอาหารพื้นบ้านให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้นต่อไป โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นพี่น้องชาวใต้ในจังหวัดชลบุรี และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า1,000 คนเช่นทุกปีที่ผ่านมา








โจ ลำน้ำปิง/รายงาน

หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 14:30:00. หมวดหมู่ , , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG