เผยแพร่เมื่อ:
เขียนโดย Admin

นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองศรีราชาหารือเตรียมจัดงานประเพณียิ่งใหญ่ของชาวศรีราชา ‘ประเพณีกองข้าวศรีราชา ปี 63' นำร่องอีเว้นท์ท้องถิ่นใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนพลาสติก ชูเจตนารมณ์เอาใจใส่สิ่งแวดล้อม


เมื่อเวลา​ 13.00​ ของวันทึ่​ 22​ มกราคม​ 2563​ ที่ห้องรับรอง สำนักงานเทศบาลเมืองศรีราชา นายธานี รัตนานนท์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองศรีราชา ได้พูดคุยและหารือในการจัดงานประเพณีประจำปีท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงของอำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี "งานประเพณีกองข้าวศรีราชา ประจำปี 2563” โดยมีตัวแทนภาคเอกชนและตัวแทนองค์กรการกุศลด้านสิ่งแวดล้อม เข้าร่วม

นายธานี นายกเทศมนตีรเทศบาลเมืองศรีราชา กล่าวว่า "งานประเพณีกองข้าวศรีราชา” เป็นประเพณีท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงของชาวศรีราชา โดยแต่ละปีทางเทศบาลได้กำหนดจัดขึ้นมาโดยได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนต่าง ๆ ด้วยดีมาตลอด และในปีนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้มีการนำร่องการใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนพลาสติกและโฟมผ่านกิจกรรมประเพณีกองข้าวศรีราชานี้

ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมเจตนารมณ์การรักและเอาใจใส่สิ่งแวดล้อมตามแนวทางของภาครัฐที่กำหนดให้ลดใช้ถุงพลาสติกตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมาแล้วนั้น ยังถือได้ว่าเป็นการจัดกิจกรรมในพื้นที่สาธารณะที่แสดงออกถึงความร่วมมือร่วมใจกันลดปริมาณขยะด้วยการลดใช้ถุงพลาสติกแต่ใช้ผลิตภัณฑ์ถุงชีวภาพทดแทน โดยการสนับสนุนผลิตภัณฑ์จาก Rubbish Communication

ด้าน น.ส.สุภาดา วงศ์ซิ้ม ประธานองค์กรสื่อสารด้านการขยะ Rubbish Communication เปิดเผยว่าได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมโดยจะส่งมอบผลิตภัณฑ์ทดแทน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลายประเภทที่นำมาให้ผู้ประกอบการในงานประเพณีกองข้าวศรีราชาได้นำใช้กันในงานประเพณีกองข้าวศรีราชา ในราคาเทียบเท่ากับราคาพลาสติกและโฟม หรือบางประเภทอาจจะถูกกว่าผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีขายอยู่ตามท้องตลาด ณ ปัจจุบัน ถึง 30%

ทั้งหมดจะเป็นผลิตภัณฑ์จำพวกจาน ชาม ถ้วย ช้อน ส้อม หลอดน้ำและแก้วน้ำ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อมชั้นสูง เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่ไม่มีส่วนผสมของพลาสติก และที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติในเวลาไม่เกิน 3-6 เดือน ประเภทละ 1.5 หมื่นชิ้น รวมทั้งสิ้น 1.5 แสนชิ้น คิดเป็นมูลค่านำเข้าไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท ซึ่งการสนับสนุนครั้งนี้จะมีความขาดทุนถึง 3 แสนบาท แต่เพื่อเป็นการมอบสุขภาพที่ดีให้แก่ผู้ร่วมงาน และร่วมกันนำร่องในการลดปริมาณขยะตกค้าง พร้อมกันนี้จะได้มอบเงินสนับสุนอีก 3 แสนบาท รวมมูลค่าการสนับสนุนครั้งนี้ร่วม 1 ล้านบาท




ภาพข่าวสมชาย​ โคตล่ามแขก​ ผู้​สื่อข่าว​ภูมิภาค​ประจำเมืองพัทยาจังหวัด​ชลบุรี​รายงาน

หนังสือพิมพ์รวมพลัง | รวมพลัง ทีวี

เขียนโดย Admin เวลา 19:52:00. หมวดหมู่ , . แจ้งข่าวสาร / ร้องทุกข์ หรือต้องการติดต่อโฆษณา ประชาสัมพันธ์ คลิกที่นี่

สนับสนุนข่าวโดย ท่าเรือLCB ฮักเกอร์ Makro paitoon สโมสรโรตารี ไทยออยล์ ปตท. SCG